บทความ

คาเฟอีนกับการลดไขมัน

คาเฟอีนกับการลดไขมัน
.
.
หลาย ๆ คนคงจะเคยได้ยินว่า “กาแฟช่วยลดความอ้วนได้” บทความนี้จะพาไปไขข้อข้องใจ ตามหลักวิทยาศาสตร์(แบบง่าย)จริง ๆ ว่า มันช่วยจริงมั้ย แล้วเราต้องทำอย่างไรบ้าง
.
• คาเฟอีนช่วยสลายไขมันมาเป็นพลังงานเพิ่มขึ้นจริง โดยที่จะไปเพิ่มฮอร์โมนอิพริเนฟริน (Epinephrine) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ฮอร์โมนอะดรีนาลีน (Adrenarine) ทำให้ร่างการสลายและใช้ไขมันเป็นพลังงานเพิ่มขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าร่างกายใช้ไขมันเป็นพลังงานมากขึ้น จะทำให้ลดไขมันได้ แต่เราต้องทำให้ร่างกายได้รับพลังงานน้อยกว่าที่ใช้ออกไปด้วย (Negative Energy Balance) ถึงจะทำให้ไขมันในร่างกายลดลงได้ (PMID: 11815511, 8201901)
.
• คาเฟอีน 100mg ช่วยกระตุ้นอัตราการเผาผลาญ (Resting Metabolic Rate) ให้สูงขึ้นประมาณ 3-4% ได้ ปริมาณคาเฟอีนที่สูงขึ้นอาจจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญมากขึ้น แต่ก็แลกการความเสี่ยงที่จะเกิดอาการไม่พึงประสงค์เพิ่มขึ้นได้ เช่น เวียนหัว ใจสั่น หัวใจเต้นแรง กล้ามเนื้อกระตุก กระวนกระวาย นอนไม่หลับ เป็นต้น ซึ่งแต่ละคนจะมีการตอบสนองต่อการบริโภคคาเฟอีนได้ไม่เท่ากัน
.
• การดื่มกาแฟ 3-5 แก้วต่อวัน คาเฟอีนที่ได้รับประมาณ 70-150mg มีแนวโน้มลดความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 และโรคหัวใจได้อีกด้วย รวมถึงช่วยลดไขมันได้อีกด้วย โดยมีงานวิจัยหนึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่มการทดลองกว่าครึ่งลดความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 มาจากการที่น้ำหนักตัวลดลง
.
• ถึงแม้ว่าคาเฟอีนจะมีส่วนช่วยในการเพิ่มการเผาผลาญให้สูงขึ้น ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันมาเป็นพลังงาน และมีส่วนช่วยในการลดความอยากอาหารได้ แต่โดยส่วนใหญ่เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมักจะอยู่ในรูปแบบที่ให้พลังงานสูง ไม่ว่าจะเป็นจากน้ำตาลหรือไขมัน เราจึงควรเลือกเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนผสมอย่างระมัดระวัง รวมถึงควบคุมปริมาณในการกินและปรับพฤติกรรมการการกินให้ดีขึ้น เพื่อให้ได้ประโยชน์มากกว่าโทษ
.
.
References:
- Does Caffeine Increase Fat Metabolism? A Systematic Review and Meta-Analysis
Scott A. Conger et al., International Journal of Sport Nutrition and Exercise Metabolism, 2022
.
Credit Pic : PlantoMonster #PlantoMonster
.
.
นิว วีระเดช ผเด็จพล
MSc. Sport & Exercise Nutrition, Leeds Beckett University, UK
Certified Strength & Conditioning Specialist (NSCA)
Certified Personal Trainer (NSCA)
ผู้ร่วมก่อตั้ง Fit-D Fitness และเว็บไซต์ fit-d.com
Educator at FIT
IG: new_fitd
โดย New Fit-D

พี่นิว หนึ่งในเจ้าของฟิตดี, Master Trainer at Fit-D fitness

เมื่อ 28 Feb 2024 | อ่านแล้ว 1,313 ครั้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

แคลอรี่ที่มาจากส่วนผสมของกาแฟ เช่น นม น้ำตาล ครีมเทียม หรือวิปครีม เป็นต้น อีกทั้งของว่างที่กินคู่กับกาแฟ ทำให้ร่างกายได้รับแคลอรี่เพิ่มมากขึ้น

เมื่อ 21 Apr 2020 | อ่านแล้ว 4,115 ครั้ง

สำหรับคนทั่วๆไป เราต้องการเวลานอนประมาณ 7-9 ชั่วโมง แต่มีกลุ่มคนพิเศษที่เวลานอน 7-9 ชั่วโมง ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสำหรับเขา

เมื่อ 30 May 2023 | อ่านแล้ว 2,291 ครั้ง

แบคทีเรียเหล่านี้ ก็ไม่ได้แค่ส่งผลต่อสุขภาพของช่องท้องเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมทั้งหมดของเรา

เมื่อ 23 Sep 2022 | อ่านแล้ว 1,796 ครั้ง