บทความ

ทานอาหารอย่างไรให้ "เฮลตี้" !!!

เราอยู่ในโลกที่คำว่า “เฮลตี้” อาจจะไม่หมายถึงสิ่งที่ดีต่อสุขภาพจริงๆ
 
เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีข่าวอาหารเสริมที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ตั้งแต่ทานแล้วยกกระชับเสริมความงามได้ จนไปถึงขั้นหายจากโรคมะเร็ง!
 
แน่นอนว่า กว่าที่ข่าวนี้จะออกมา สินค้าได้ถูกขายไปแล้ว ทำเงินให้เจ้าของสินค้าได้อย่างมหาศาลไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมลงโทษ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อมีการขายสินค้าไปแล้ว หรือบทลงโทษที่อาจจะไม่ได้ดูร้ายแรงมากเมื่อเทียบกับยอดขาย สิ่งหนึ่งที่เราควรให้ความสำคัญคือ "ความรู้ของผู้บริโภค"
เราควรมีความรู้เพียงพอที่จะเข้าใจสิ่งที่เรานำเข้าปากไป มันตรงกับสิ่งที่เราอยากให้มันเกิดกับร่างกายเราจริงๆ รึเปล่า วันนี้วาวจะมาเล่าถึงอาหารที่เขาว่ากันว่า "เฮลตี้" 5 อย่างที่จริง ๆ แล้ว เราเข้าใจจริง ๆ หรือเปล่าว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราทานเข้าไป
 
1. น้ำผลไม้ สถาบันโภชนาการต่าง ๆ ค่อนข้างแนะนำไปในทางเดียวกันว่าให้เพิ่มความระมัดระวังในการทานด้วยเหตุผลหลัก ๆ คือ น้ำผลไม้นั้นมีน้ำตาลที่ค่อนข้างสูง แม้จะไม่ได้เติมน้ำตาลเลย แต่การทานน้ำส้ม 1 แก้ว ที่อาจต้องใช้ส้ม 5 ลูกในการคั้นน้ำ ทำให้คุณกำลังดื่มน้ำตาลจากส้มทีเดียว 5 ลูก รวมถึงน้ำผัก ที่ถ้าดูส่วนผสมจริง ๆ แล้วมีผลไม้หวาน ๆ อยู่ 80 - 95% มีผักอยู่เล็กน้อยเท่านั้น
จะดีต่อคุณเมื่อ : คุณกำลังจะเป็นลม, เพลียมาก, เหนื่อยมาก, หิว/โหยมาก, ต้องการเพิ่มน้ำหนัก, ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย/การเล่นกีฬา เนื่องด้วยความที่มีน้ำตาลสูง และเป็นน้ำตาลที่มาพร้อมวิตามิน เกลือแร่จึงถือว่าเป็นแหล่งน้ำตาลที่ดี
 
2. เวย์โปรตีน ไม่ใช่สิ่งที่ทานแล้วช่วยลดความอ้วน เบิร์นไขมัน หรือทานแล้วกล้ามจะขึ้นแต่อย่างใด เวย์โปรตีน คือโปรตีน(สังเคราะห์)แบบหนึ่ง อยู่ในกลุ่มสารอาหารเดียวกับเนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อวัว ฯลฯ หลักการทำงานคือ คุณต้องทำให้กล้ามเนื้อถูกทำลาย/ฉีกขาด ซึ่งจะเกิดขึ้นจากการเล่นเวท หรือการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน แล้วทำการฟื้นฟูร่างกายด้วยการให้สารอาหารกลุ่มโปรตีนเข้าไป ร่างกายจะนำโปรตีนไปซ่อมแซมจนมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น แข็งแรงขึ้นเพื่อให้รับกับแรงกระทำ(น้ำหนักที่เราใช้ยกเวท) ได้ไหว ดังนั้น ถ้าคุณไม่ได้เล่นเวท หรือแม้แต่เล่นเวท แต่ คุณทานโปรตีนจากอาหารที่มาจากธรรมชาติ อย่าง หมู ไก่ ไข่ ฯลฯ พอ เวย์โปรตีนก็ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด
จะดีต่อคุณเมื่อ : คุณเล่นเวทหนักและไม่สามารถทานโปรตีนจากธรรมชาติได้เพียงพอ, คุณไม่ได้เล่นเวท แต่ไม่สามารถทานโปรตีนจากอาหารธรรมชาติได้เพียงพอ เช่น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง, ผู้สูงอายุที่ทานอาหารปกติได้น้อย ฯลฯ ในกลุ่มคนทั่วไป ยังคงแนะนำให้เพิ่มโปรตีนจากอาหารธรรมชาติก่อนเป็นอันดับแรก เพียงแค่เนื้อสัตว์มื้อละ 1 ฝ่ามือ ก็เพียงพอแล้ว เว้นแต่คุณมีชีวิตที่เร่งรีบ, ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งโปรตีนอื่นได้ เวย์โปรตีนถึงจะควรนำมาใช้เสริมเพื่อไม่ให้ขาดสารอาหาร
 
3. โยเกิร์ต โยเกิร์ตจะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในช่องท้อง โยเกิร์ตที่ดีต่อสุขภาพคือโยเกิร์ตที่หมักด้วยวิธีการทางธรรมชาติ และไม่เติมน้ำตาล ดังนั้น โยเกิร์ตแท้จะมีรสเปรี้ยว ไม่ใช่โยเกิร์ตที่เติมผลไม้กระป๋อง, เติมแยม, เติมน้ำตาล ฯลฯ วิธีการทานให้อร่อย (ยกเว้นคุณชอบและอร่อยกับรสเปรี้ยว) คือการทานกับผลไม้ที่มีรสหวาน(นิดหน่อย), ทานกับซีเรียลกรอบๆ หรือใช้เป็นส่วนผสมในผักปั่น ฯลฯ
จะดีต่อคุณเมื่อ : สำหรับโยเกิร์ตหรือของหมักดองตามธรรมชาติอื่น ๆ คุณสามารถทานได้ทุกวัน เป็นการเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีให้ร่างกาย ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพในช่องท้อง และส่งผลไปยังสุขภาพโดยรวมของเราได้อย่างมหาศาล
 
4. ซีเรียล ธัญพืชอบกรอบต่างๆ ที่ดีต่อสุขภาพจริงๆ ต้องไม่เคลือบน้ำตาล ช้อคโกแลต ฯลฯ พูดง่ายๆว่า ต้องไม่หวานมากนั่นเอง แล้วตอนเราทานกับนม กับโยเกิร์ต เราค่อยเอามาใส่ผลไม้เพิ่มเข้าไปให้มีความหวานเอง ดังนั้นวิธีการเลือกว่าจะทานยี่ห้อไหน ให้ดูที่กล่อง/ซอง แล้วดูที่บรรทัด น้ำตาล/sugar ว่ามีกี่กรัม เลือกเอายี่ห้อที่น้ำตาลน้อย ๆ ค่ะ
จะดีต่อคุณเมื่อ : เอามาทานเป็น snack ค่ะ ดีกว่าไปทานขนมเค้ก ขนมเปี๊ยะ เบเกอรี่อื่น ๆ ซีเรียลเป็นสิ่งที่เก็บง่าย ไม่ต้องแช่ตู้เย็น มีติดบ้าน ติดออฟฟิศไว้ได้สะดวกค่ะ
 
5. อาหารเสริมอื่นๆ อะไรก็ตามที่บอกว่า ทานแล้วบล็อกไขมัน, เปลี่ยนไขมันเป็นกล้าม, ทานได้เรื่อยๆแทนมื้ออาหารไปเลย หรือ อะไรก็ตามแต่ที่สรรพคุณครอบจักรวาล รักษามะเร็ง ฯลฯ ให้เพิ่มความระวังมาก ๆ อาหารเสริม ควรใช้เสริมเท่านั้น อาหารจากธรรมชาติจริง ๆ ผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรมน้อย ๆ ยังคงเป็นตัวเลือกแรกที่สถาบันด้านโภชนาการต่าง ๆ ทั่วโลกแนะนำค่ะ
จะดีต่อคุณเมื่อ : อ่านส่วนประกอบแล้วคุณเข้าใจว่าอะไรทำงานอะไร อย่าเชื่อแต่คนขาย หรือหาอาหารเสริมจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ และเพิ่มความระมัดระวังเมื่อสรรพคุณเป็นสิ่งที่ช่วยรักษาโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งค่ะ
 
 
ปล. ใครอยากให้ทางทีม Fit-D ดูแลด้านการออกกำลังกาย แนะนำด้านอาหารอย่างเป็นส่วนตัว ตอนนี้เรามีบริการเทรนออนไลน์ส่วนบุคคลที่ชื่อว่า Lonewolf ราคา 3 เดือน 9,000 บาท แต่มีราคาทดลองเทรน 1 เดือน 3,500 บาทเท่านั้น ใครสนใจ ติดต่อเข้ามาทาง Inbox ได้นะคะ
 
เขียนโดย วาวเอง ผู้ซึ่งแฮปปี้กับการทานอาหารที่มาจากธรรมชาติให้หลากหลายประเภทเข้าไว้ค่ะ
 
วรงค์พร แย้มประเสริฐ
Precision Nutrition Level 1
โดย Wow Fit-D

ACE certified PT PN Level 1 certified Training Pregnant and Post-Patum client Senior Fitness Specialist

เมื่อ 03 Mar 2021 | อ่านแล้ว 1,187 ครั้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

การ Work from home (WFH) จึงกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของพนักงาน แต่เชื่อหรือไม่ว่า การย้ายที่ทำงานจากที่ออฟฟิศมาเป็นที่บ้าน กลับทำให้อาการออฟฟิศซินโดรมทวีความรุนแรงมากขึ้น

เมื่อ 12 Apr 2022 | อ่านแล้ว 2,307 ครั้ง

ช่วงอายุ 30 กว่า ๆ จนถึงปัจจุบันเป็นช่วงที่สุขภาพร่างกาย และรูปร่างดีกว่าตอนอายุ 20-30 ปีซะอีก เป็นเพราะอะไร

เมื่อ 23 Feb 2022 | อ่านแล้ว 1,390 ครั้ง

วันนี้วาวชวนมาคิดเรื่องการลงทุนกันค่ะ รู้มั้ยคะว่า ถ้าเราไม่ลงทุน สิ่งที่มีก็ยิ่งร่อยหรอ ไม่ใช่มีเท่าเดิมนะคะ แต่ยิ่งมีน้อยลงเรื่อยๆค่ะ

เมื่อ 14 Feb 2022 | อ่านแล้ว 1,932 ครั้ง

ความชินในการทำสิ่งต่างๆสามารถกำหนดชีวิตเราว่าจะเป็นไปในทางไหนได้เลยนะคะ

เมื่อ 07 Feb 2022 | อ่านแล้ว 1,852 ครั้ง

อายุเป็นเพียงตัวเลขจริงๆนะ ด้วยความรู้เรื่องการออกกำลังกาย อาหารและวิธีการดูแลตัวเอง ควบคู่กับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้เรารู้วิธีการดูแลตัวเองเพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนเยอะ

เมื่อ 01 Feb 2022 | อ่านแล้ว 1,599 ครั้ง