บทความ

โปรตีนกับการลดน้ำหนัก

โปรตีนกับการลดน้ำหนัก
.
.
ถ้าพูดถึงการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วน อย่างแรกที่คนมักคิดถึง น่าจะเป็นการลดหรือเลิกทานอะไรบางอย่างใช่ไหมคะ แต่มีสารอาหารอยู่กลุ่มหนึ่งที่หากต้องการที่จะลดความอ้วนแล้วล่ะก็ จะต้องทานมากขึ้น สารอาหารกลุ่มนี้คือ โปรตีน นั่นเองค่ะ เพราะอะไร เราจึงควรทานโปรตีนมากขึ้นหากต้องการลดความอ้วน และต้องทานปริมาณเท่าไหร่ หาคำตอบได้ในบทความนี้ค่ะ
.
.
ตั้งแต่สมัยประถม เรามักจะได้ยินเสมอว่า “โปรตีนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ” ซึ่งยังคงเป็นความรู้พื้นฐานด้านโภชนาการที่เป็นจริงจนถึงปัจจุบันเลยค่ะ แต่นอกจากจะช่วยซ่อมแซมแล้ว หน้าที่สำคัญอีกอย่างของโปรตีนคือ การช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้น มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น พร้อมรับแรงต้านที่มากระตุ้นที่เพิ่มขึ้น
.
.
ถ้าพูดถึงในแง่โปรตีนทำให้แข็งแรงขึ้น ทุกคนคงเข้าใจ และอยากให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น (เพราะคงไม่มีใครอยากอ่อนแอลง) แต่ถ้าพูดถึงในแง่ “โปรตีนทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น” อาจจะมีบางคนที่เริ่มลังเล เริ่มสงสัย โดยเฉพาะสาวๆบางคนที่อาจจะกลัวๆอยู่บ้างเมื่อเริ่มจินตนาการไปถึงหุ่นล่ำๆ ทั้งๆที่อยากจะหุ่นบางๆลีนๆตัวเล็กๆ โปรตีนทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้นจริงๆค่ะ และนี่ข้อดีมากๆข้อหนึ่งที่กลายมาเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้เราลดไขมันลงได้อย่างเร็วขึ้น มีรูปร่างสมส่วน (ไม่ผอมแบบเหี่ยวๆย้อยๆ) และยังช่วยป้องกันโยโย่แอฟเฟค หรืออาการที่น้ำหนักขึ้นๆลงๆ อ้วนๆ ผอมๆ สลับไปมา ไม่หุ่นดีแบบยั่งยืนสักทีด้วยนะคะ
.
.
การมีกล้ามเนื้อที่ใหญ่ขึ้น จะช่วยให้เรามีเตาเผาแคลอรี่ที่มากขึ้น นั่นหมายถึงว่า เราจะอ้วนยากขึ้นนั่นเองค่ะ คนเราสามารถมีน้ำหนักตัวเท่ากัน โดยที่คนหนึ่งดูอ้วนกว่าเผละกว่าอีกคนได้ เพราะน้ำหนักตัว เป็นส่วนประกอบของทั้งไขมัน กล้ามเนื้อ น้ำในร่างกาย ฯลฯ ในน้ำหนักตัวที่เท่ากัน คนที่มีกล้ามเนื้อมากกว่า จะมีรูปร่างที่กระชับกว่า ถ้าหากเราให้คนสองคนกินเค้กคนละ 1 ชิ้นที่มีขนาดเท่ากัน คนที่มีกล้ามเนื้อมากกว่าจะมีโอกาสที่จะอ้วนขึ้นยากกว่า เพราะเขามีเตาเผาพลังงาน (แคลอรี่) ที่ใหญ่กว่า เขาต้องเอาพลังงานไปเลี้ยงกล้ามเนื้อที่เยอะกว่าค่ะ ในขณะที่คนที่มีกล้ามเนื้อน้อยกว่า นอกจากจะมีความแข็งแรงน้อยกว่าแล้ว ยังจะอ้วนง่ายกว่า ที่เคยได้ยินคำพูดเล่นๆกันว่า “ฉันน่ะ แค่หายใจก็อ้วนแล้ว” อาจจะไม่ถึงขั้นนั้นนะคะ แต่ถ้าใครรู้สึกว่าอ้วนง่าย แทนที่จะโฟกัสไปที่การกินน้อยๆ และเบิร์นแคลอรี่ด้วยคาร์ดิโออย่างเดียว ลองเปลี่ยนไปโฟกัสที่การสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นด้วย แล้วคุณจะได้พบกับการลดความอ้วนที่ยังคงได้ทานอิ่ม นอนหลับสบายไม่ต้องทนหิว พร้อมๆกับการมีรูปร่างที่สมส่วนและอ้วนยากขึ้นค่ะ
.
.
การที่จะกล้ามเนื้อที่ใหญ่ขึ้น แข็งแรงขึ้นได้อาศัยอยู่ 3 ปัจจัยค่ะ
.
.
1. มีโปรแกรมการออกกำลังกายที่ดี เป็นการออกกำลังกายที่มีแรงต้าน มีการกระตุ้นกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักที่ใช้ หรือการเพิ่มจำนวนครั้ง
.
.
2. การใส่ใจอาหาร โดยมีการทานสารอาหารหลัก ทั้งโปรตีน, คาร์โบไฮเดรต และไขมันในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะโปรตีน ปริมาณขั้นต่ำที่สุดที่เราควรทานโปรตีนต่อวันเพื่อไม่ให้ขาดสารอาหารคือ 0.8 เท่าของน้ำหนักตัว แต่หากเราอยากหวังผลเรื่องรูปร่าง เรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ปริมาณที่ควรทานคือ 1.2 เท่า ไปจนถึง ประมาณ 2.2 เท่าของน้ำหนักตัว (ขึ้นอยู่กับความหนักของการออกกำลังกายแบบแรงต้าน)
.
.
3. การพักผ่อนที่เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการนอนหลับ (ประมาณ 7-9 ชั่วโมง) และวันพักจากโปรแกรมการออกกำลังกาย เพราะเราจะฟื้นฟูและเสริมสร้างกล้ามเนื้อในช่วงที่เราพักผ่อน ไม่ใช่ช่วงที่เราออกกำลังกายค่ะ
.
.
การออกกำลังกายเป็นเพียงการทำลายและกระตุ้นกล้ามเนื้อ เรายังคงต้องการปัจจัยข้อ 1 และ 2 ข้างต้น เพื่อช่วยให้เราสามารถมีรูปร่างที่ต้องการได้ ดังนั้นเราจำเป็นต้องใส่ใจสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนและการพักผ่อน เพื่อทำให้การออกกำลังกายของเราไม่เสียเปล่า และให้ผลตามที่เราต้องการค่ะ
.
.
วาว วรงค์พร แย้มประเสริฐ
PN Level 1
.
Credit Pic : PlantoMonster
โดย Wow Fit-D

ACE certified PT PN Level 1 certified Training Pregnant and Post-Patum client Senior Fitness Specialist

เมื่อ 28 Feb 2024 | อ่านแล้ว 2,142 ครั้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

กินอะไรก็ท้องอืด! ออกกำลังกายยังไงก็ยังมีพุง! รู้มั้ยว่าบางทีอาจจะดีขึ้นได้แค่เปลี่ยนอาหารที่กิน! | 6 อาการแพ้อาหารที่พบบ่อย

เมื่อ 24 Nov 2023 | อ่านแล้ว 2,619 ครั้ง

ED ในทางการแพทย์แล้วถือเป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่ง ที่เรามักจะได้ยินคำศัพท์ทาง clinical terms ที่จำแนกประเภทของโรคไว้ อย่างเช่น 1. Anorexia Nervosa 2. Bulimia Nervosa 3. Binge Eating

เมื่อ 03 Mar 2021 | อ่านแล้ว 1,586 ครั้ง

เมื่อเรารู้แล้วว่าทำไมเราถึงอยากกินอาหาร เราก็จะสามารถปรับพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น เพื่อทำให้เราควบคุมการกินได้ดี ลดไขมันและเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้อย่างยั่งยืน

เมื่อ 03 Mar 2021 | อ่านแล้ว 10,266 ครั้ง