บทความ

เวทเทรนนิ่งสำหรับนักวิ่ง ต้องเล่นหนักขนาดไหน?

 หนักขนาดไหน ขึ้นอยู่กับพื้นฐานความแข็งแรง และเป้าหมายในการวิ่งของเรา
 
น้ำหนักที่เราใช้ (load) จำนวนครั้งที่เรายก (repetition) หรือระยะเวลาที่ใช้ในการพัก (rest) ทุกปัจจัยนั้นเกี่ยวข้องกันทั้งหมดกับพื้นฐานความแข็งแรงและเป้าหมายในการวิ่งที่เรามี
 
เพราะพื้นฐานความแข็งแรงของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ดัมเบลน้ำหนัก 20kg. ของแต่ละคนจึงมีความรู้สึกหนักที่ต่างกัน บางคนยกแค่ 10 ครั้งก็ยกต่อไม่ไหวละ ขณะที่บางคนยก 15 ครั้งก็ยังรู้สึกชิลล์สบาย ซึ่งมักส่งผลกับระยะเวลาพักที่หากใครรู้สึกหนักก็จะพักนานกว่าคนที่รู้สึกชิลล์สบาย
ส่วนเป้าหมายในการวิ่งที่เรามี หากเป็นการวิ่งระยะสั้น 100, 200 หรือ 400 เมตร การใช้น้ำหนักที่เยอะ จำนวนครั้งที่ยกน้อย และพักให้นานขึ้น เพื่อฝึกพลัง (power) ในการถีบสะโพกในแต่ละครั้งให้ได้แรงและเร็วก็คงจะเหมาะสมกว่า
 
แต่ยุคสมัยที่คนให้ความนิยมกับการวิ่งระยะไกลกันมากขึ้น 10k, 21k หรือ 42k เมื่อขึ้นชื่อว่ากีฬาที่ใช้ความทนทาน (endurance sport) การใช้น้ำหนักที่ไม่หนักหรือเบาจนเกินไป ทำซ้ำได้บ่อยครั้งขึ้น และพักให้น้อยลง ก็ดูจะเหมาะสมกว่าสำหรับการฝึกเพื่อความทนทานต่อระยะทาง
 
ลองประเมินพื้นฐานของตัวเราเอง และตั้งเป้าหมายในการวิ่งกันดูครับ แล้วเราจะเข้าใจในความสำคัญของการเล่นเวทเทรนนิ่งมากขึ้น อย่างน้อยก็เพื่อลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้น หรืออาจทำให้เราวิ่งได้ดีขึ้นหรือวิ่งได้เร็วกว่าเดิมก็เป็นไปได้นะครับ 
 
โค้ชจอม
IG : jom_fitd
B.SC. Sport Science (Sport Technology), Chulalongkorn University
M.Sc. Sport Science (Sport Management), Chulalongkorn University
Certified Personal Trainer, American Council on Exercise (ACE)
Certificate of Attendance, Certified Strength and Conditioning Specialist (FIT)
โดย Jom Fit-D

จอม ฟิตดี// Co-Founder of Fit-D Fitness Co.Ltd.// M.Sc.Sports Science (Sport Management), Chulalongkorn University, Thailand.// Certified Personal Trainer (American Council on Exercise)

เมื่อ 17 Dec 2021 | อ่านแล้ว 3,340 ครั้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิ่งที่มีการใช้งานกล้ามเนื้อมากกว่าคนทั่วไป ก็ไม่ควรละเลยการออกกำลังกายอีก 2 ประเภทเช่นกัน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงที่จะทำให้วิ่งได้ดีขึ้นและลดปัจจัยเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้

เมื่อ 22 Sep 2022 | อ่านแล้ว 2,044 ครั้ง

ช่วงเริ่มต้นในการวิ่งประมาณ 5-10 นาทีแรกของการวิ่งแต่ละครั้ง เหมือนเป็นช่วงวัดใจเลยทีเดียว เมื่อเราผ่านช่วงนี้ไปได้ เราจะวิ่งได้สมูทมากขึ้น รู้สึกวิ่งได้สบายขึ้นครับ

เมื่อ 03 Mar 2021 | อ่านแล้ว 1,929 ครั้ง

หลายคนก็คงสับสนกับคำตอบที่ได้ยินมา ที่มันก็มีทั้ง 2 คำตอบ เพราะความจริงแล้วคำตอบที่ถูกต้องนั้นมันขึ้นอยู่กับ"เป้าหมายในการออกกำลังกาย" ของแต่ละคนที่แตกต่างกัน

เมื่อ 19 Aug 2021 | อ่านแล้ว 6,003 ครั้ง